7 loại tâm lý khách hàng khi đi mua nhà thổ cư

Mua nhà đất thổ cư là một tài sản cá nhân lớn, nếu không muốn nói là lớn nhất, bởi vậy nên khách hàng đi mua nhà thường có những đặc điểm tâm lý rất đặc biệt. Đó không phải là một cuộc mua sắm shopping đơn thuần mà thực sự là một màn đấu trí. 

Trò chơi tâm lý chiến này không phải chỉ xảy ra trên bàn đàm phán mà bắt đấu ngay từ cuộc gọi đầu tiên của khách hàng cho môi giới. Nắm được tâm lý khách hàng, bạn sẽ nắm được một phần lớn thắng lợi trong tay.

Tôi vẫn nhớ đã từng gặp một cặp vợ chồng đi mua nhà, trông rất khắc khổ, đi xe Wave cũ, quần áo lôi thôi. Ban đầu khách chia sẻ rất ít, xem nhà thì cứ luôn miệng nói là anh chị cũng không có nhiều tiền đâu, em lựa tìm giúp anh chị các căn vừa tiền thôi. 

Sau một tháng đi với khách, cuối cùng tôi đã giúp khách chốt mua một căn nhà gấp rưỡi tài chính ban đầu của khách đã nói. Ngày đến công chứng căn nhà, khách đi ô tô xịn, ăn mặc đẹp, vẻ mặt rạng ngời, làm tôi không khỏi ngỡ ngàng. 

Và tôi hiểu rằng khách có lý do để làm như vậy, khách đã thắng trong cuộc chiến tâm lý với môi giới và chủ nhà. Khách sau đó cũng tiếp tục nhờ tôi tìm người cho thuê căn nhà, trong khi ý định ban đầu của khách là tìm căn nhà tiện cho con đi học.

Vậy làm sao để lý giải những hành vi trên của khách. Cùng điểm qua 7 loại tâm lý khách hàng khi đi mua bất động sản thổ cư và cách ứng phó của môi giới cho phù hợp.

1. Tâm lý sợ bị lừa

Có quá nhiều rủi ro trong việc mua bán nhà. Khách với tầm tiền tỷ mang đi mua nhà chắc hẳn đều đã có những trải nghiệm và kiến thức nhất định. Họ lo lắng sẽ dính phải nhà quy hoạch, nhà lỗi phong thủy, nhà tranh chấp, nhà sổ cắm ngân hàng, nhà vỡ nợ… 

Mua sai nhà có thể làm bốc hơi cả tỷ đồng của khách, hoặc ở cả đời với tâm trạng bất an. Hậu quả là rất nặng nề, nên hầu hết khách đi xem nhà nghiêm túc đều có tâm lý “Sợ bị lừa”, sợ bị môi giới lừa, sợ bị chủ nhà lừa. 

Môi giới chuyên nghiệp là người có khả năng xóa tan những lo lắng, nghi ngờ của khách. Bạn nên nói chuẩn, làm chuẩn, đúng giờ, ăn mặc chỉnh tề, nói năng lịch sự, có văn hóa, có chữ tín, có kiến thức, kinh nghiệm. Dần dà thay vì sợ hãi khách hàng sẽ tin tưởng và dựa vào bạn để tránh được các rủi ro.

2. Tâm lý e dè, không chia sẻ hết với môi giới

Khách tình cờ thấy căn nhà của bạn trên mạng và gọi cho bạn. Bạn và khách ban đầu là 2 người xa lạ. Bên cạnh đó, việc mua nhà là tài sản lớn nên khách thường rất kín tiếng. Thường trong gia đình chỉ có vợ-chồng hoặc thêm nữa bố-mẹ là biết việc khách đang đi tìm mua nhà. 

Hiếm khi có ai lên facebook cá nhân và chia sẻ là em đang có 3 tỷ, nhờ bạn bè anh em ai biết thì giới thiệu hộ em căn nhà phù hợp. Việc mình có một món tiền to để đi mua tài sản trong nhiều trường hợp là không nên lộ ra. Gọi môi giới đưa đi xem nhà phần nào đó bạn đã nắm được một bí mật của khách. 

Là môi giới, bạn cần cởi mở trước, thân thiện, tự chia sẻ về hoàn cảnh của bản thân mình, hỏi thăm, quan tâm, đồng cảm, đồng cảnh với khách. Khi bạn biết khách thực sự đang có bao nhiêu tiền mặt sẵn sàng cho việc mua nhà, bạn đã tiến lên một bước mới trong mối quan hệ với khách.

>> Xem thêm: 10 tiêu chí chọn nhà đẹp - Môi giới thổ cư cần biết

3. Sợ mất thời gian 

Để mua một căn nhà, thông thường khách sẽ phải đi xem tầm 20-30 căn nhà, cá biệt khách khó tính có thể xem 50-100 căn nhà, nếu ai dễ tính có thể xem 10-15 căn là có thể quyết. Vậy nên đi xem nhà là một quá trình tiêu tốn nhiều thời gian. 

Việc xem nhà còn tốn nhiều thời gian hơn nữa nếu khách đi với môi giới kém năng lực, dẫn khách xem nhiều nhà xấu, nhiều nhà không đúng ý, môi giới không chuẩn, không có kiến thức, kém kỹ năng tư vấn, hỗ trợ khách. 

Người có tiền tỷ mua nhà thổ cư thường khá bận rộn, nếu đã đi với một số môi giới kém, họ sẽ có tâm lý e dè, thường hỏi han kỹ càng trước để tránh bị mất thời gian vô ích. 

Là môi giới chuyên nghiệp, bạn nên chuẩn bị các căn nhà tốt nhất theo nhu cầu của khách, đưa khách đi xem ít mà chất lượng, đồng thời định vị và cho khách biết được giá trị của bản thân mình. Để dù xem được nhà đẹp hay nhà chưa ưng ý, thì khách vẫn thấy giá trị khi được đi cùng bạn.

4. Muốn xem nhiều để so sánh

Ngược lại với tâm lý sợ mất thời gian, khách mới đi xem lại thường có tâm lý muốn xem nhiều để dễ so sánh. Khi đã gặp được một căn ưng ý, khách lại muốn bạn đưa đi xem thêm, biết đâu có căn ưng hơn thì sao. 

Khách xem nhà thường trải qua một số giai đoạn. Giai đoạn đầu là háo hức muốn đi xem nhiều để hiểu thị trường. Giai đoạn 2 là giai đoạn kỹ tính do xem nhiều và chưa có nhà ưng ý nên không phải môi giới nào mời chào cũng đi mà phải hỏi cho kỹ.

Giai đoạn 3 là giai đoạn mỏi mệt, đã đến deadline phải chốt mua nhà. Bạn có thể trường kỳ đi cùng khách đi từ giai đoạn 1-3 hoặc sử dụng phương pháp Tìm khách cho nhà để gặp luôn khách khi đang ở giai đoạn 3.

5. Có 2 tỷ muốn mua được nhà 3 tỷ

Khách mới đi xem nhà thường rất “ảo” và luôn muốn mua được món hời. Họ có 2 tỷ nhưng lại muốn mua được căn nhà trị giá 3 tỷ. Họ nghĩ rằng cứ cố cất công tìm kiếm, biết đâu mình lại may mắn gặp được căn nhà giá rẻ, chủ cần bán gấp và chưa hiểu rõ giá trị của căn nhà thì sao. 

Khách sau thời gian đi nhiều sẽ càng ngày càng bớt “ảo” hơn do đã hiểu thị trường. Với những khách hàng này cần có sự tư vấn chân thành của Môi giới. Mỗi lần đưa khách xem nhà là một lần Môi giới làm công tác tư tưởng cho khách, lấy các căn nhà thực để so sánh, giúp khách có nhận thức ngày càng sát hơn về thị trường.

>> Xem thêm: 8 mảng kiến thức cần có để trở thành môi giới thổ cư chuyên nghiệp.

6. Sợ bị kênh giá

Khi đã chọn được một căn nhà ưng ý rồi, bước tiếp theo là đến giá cả. Đầu tiên khách sẽ sợ bị Môi giới kênh giá, ăn chênh lệch. Chủ nhà nhận 2 tỷ, nhưng Môi giới cộng thêm 200 triệu thành 2.2 tỷ báo cho khách. 

Để xóa tan tâm lý này, bạn cần tạo lòng tin với khách mình là người chân thật, có sao nói vậy, minh bạch rõ ràng với khách ngay từ đầu. Để khách trực tiếp gặp chủ để được nghe giá từ chính chủ nhà sẽ giúp khách tin tưởng hơn. 

Thời buổi thông tin rộng mở như bây giờ, môi giới kênh giá rất khó tồn tại, khách có thể dễ dàng kiểm tra giá chào từ nhiều nguồn tin khác nhau.

7. Muốn tự quyết định

Khách mua nhà thổ cư khi có tiền tỷ mang đi mua nhà thường là người hiểu biết và quyết đoán. Họ muốn tự quyết định trong mọi lựa chọn. Khách muốn tự quyết định xem căn này có phù hợp với họ hay không, tự quyết định xem có chốt mua nhà không. Khách cũng muốn tự quyết định trong đàm phán, lên giá hay xuống giá.

Điểm mấu chốt ở đây là Môi giới cần cho khách có cảm giác được làm chủ cuộc chơi. Nhiệm vụ của Môi giới là tư vấn, đưa ra các câu hỏi mở, đưa ra các lựa chọn, kể các câu chuyện, đưa ra các ví dụ so sánh, các tình huống. Để từ đó khách nghe, tự tư duy và đưa ra quyết định.

Kết luận: Môi giới cần trải nghiệm để thấu hiểu các đặc điểm tâm lý của khách hàng đi mua nhà, từ đó đưa ra cách tiếp cận, các tư vấn, hóa giải, định hướng, dẫn dắt cho phù hợp nhất, đạt được mục tiêu chốt nhà của mình.

>> Đăng ký trở thành môi giới thổ cư chuyên nghiệp ngay hôm nay

Lâm Thổ Cư

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 100+ từ khóa đăng tin bán nhà thổ cư hiệu quả

36 tuyệt chiêu bán nhà đất thổ cư x10 x100 hiệu quả

Nghề môi giới bất động sản thổ cư là gì